Chúng ta hẳn đã quá quen với hình tượng những mỹ nữ Trung Quốc trên màn ảnh được tái hiện vô cùng kiều diễm và xinh đẹp. Tuy nhiên ít người biết rằng, nét đẹp của thiếu nữ trong hậu cung xưa không hề “long lanh” đến vậy.
Hãy cùng ngược dòng lịch sử tìm hiểu về nhan sắc thật sự của những cung tần mỹ nữ và quan niệm về cái đẹp của người xưa qua bài viết dưới đây.
1. Sự đối lập giữa phim ảnh và đời thực
Có thể khẳng định rằng, dòng phim cổ trang của Trung Quốc phát triển rất mạnh. Phim đã góp công lớn trong việc quảng bá không chỉ lịch sử hào hùng mà còn phô diễn sức mạnh của Trung Quốc thông qua hình ảnh hoành tráng với cung điện nguy nga và dàn diễn viên “đẹp như hoa”.
Vẻ đẹp lộng lẫy của diễn viên trong phim.
Tuy nhiên, sự phổ biến của những bộ phim cổ trang đã khiến người xem bị... ngã ngửa khi biết được sự thật về bộ mặt cung cấm khi xưa, đặc biệt là vẻ đẹp các cung phi của vua.
Theo tài liệu lịch sử thì trong bức phác họa này, Hạ Tử Vy là người đứng thứ 2 từ trái sang, còn đứng giữa là Hoàn châu cách cách.
Ta có thể lấy hình tượng Thục phi Văn Tú - phi tần của vua Phổ Nghi (vị hoàng đế cuối cùng của Trung Hoa) làm ví dụ cụ thể. Có thể dễ dàng thấy được rằng hình ảnh trên thực tế của vị phi tần này khác xa so với vẻ đẹp trên phim ảnh do diễn viên thủ vai.
Thục phi Văn Tú, vợ vua Phổ Nghi - vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Trung Quốc.
Thục phi Văn Tú nổi tiếng là người đầu tiên li dị với hoàng đế. Cô xuất thân từ một gia đình quý tộc sa sút, do muốn lấy lại vinh quang xưa mà được gả cho vua Phổ Nghi lúc chỉ 14 tuổi.
Điều đáng chú ý là cô được chính hoàng đế chọn lựa từ tranh được gửi đến để làm hoàng hậu. Tuy nhiên, do những thế lực khác trong cung mà cô chỉ được làm vợ lẽ, phong là Thục phi.
Thục phi Văn Tú ngoài đời và do diễn viên thủ vai trong phim Mạt Đại hoàng phi.
Cuộc sống trong cung của cô rất buồn bã và cô đơn. Nhà vua không hề quan tâm đến cô và Văn Tú bị hoàng hậu Uyển Dung ghen ghét. Sau này khi Phổ Nghi liên kết với quân Nhật, cô càng bị ghẻ lạnh hơn. Cuối cùng, cô đòi ly hôn với Phổ Nghi, trở thành phi tần đầu tiên dám đề đạt việc ly hôn vua và thành công.
2. Quan niệm khác biệt về sắc đẹp
Sự chênh lệch giữa phim ảnh và hiện thực trên phần nào có thể được giải thích bằng quan niệm khác biệt về cái đẹp thời xưa và ngày nay. Điều này ta có thể thấy rõ thông qua hình tượng những mỹ nhân nổi tiếng của Trung Quốc.
Điều này hoàn toàn đúng với Dương Quý Phi - một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc thời xưa bởi bà không mang vẻ đẹp "thanh mảnh" như những mỹ nữ hiện đại.
Tranh vẽ Dương Quý Phi với vẻ đẹp mặn mà.
Dương Quý Phi trên phim do Phạm Băng Băng thủ vai.
Theo sử sách vào thời Đường, phụ nữ được cho là đẹp, hấp dẫn thì phải tròn trịa, mập mạp. Ta cũng nhận thấy điều này phần nào thông qua những bức tranh miêu tả lại hình ảnh của Dương Quý Phi thường là với khuôn mặt tròn trịa và nước da trắng.
Võ Tắc Thiên - người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử Trung hoa cũng nổi tiếng bởi vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành” khiến không chỉ nhà vua đương triều mà cả thái tử cũng phải xiêu lòng mà lập bà thành phi.
Hình tượng Võ Tắc Thiên trong tranh vẽ.
Võ Tắc Thiên trên màn ảnh.
Tuy nhiên ít người biết rằng, theo sử sách ghi lại thì Võ Chiếu (tên thật của Võ Mị Nương) từ nhỏ “mặt vuông trán rộng, béo phục phịch, đôi mắt phụng dài, có tướng đế vương”. Miêu tả này khác hẳn với hình tượng thiếu nữ mặt trái xoan với đôi mắt bồ câu thường thấy trên phim ảnh.
Từ Hy Thái Hậu - người đàn bà độc ác nổi tiếng của chốn hậu cung cũng được ca ngợi bởi vẻ đẹp không tuổi của mình. Theo nhiều tư liệu ghi lại thì bà vẫn giữ được nét đẹp của tuổi đôi mươi khi bước sang tuổi... 68.
Dung nhan kém sắc của Từ Hy Thái Hậu trong phác họa lịch sử.
Sang đến tuổi 70, bà vẫn được miêu tả là có “làn da trắng mịn, tươi tắn và mềm mại như da thiếu nữ” cùng với “khuôn mặt sáng đẹp và trẻ trung”. Vậy mà những bức ảnh chụp bà lại khiến nhiều người... "ngã ngửa".
Từ Hy Thái Hậu và phi tần trong hậu cung.
Có thể thấy rõ phim ảnh Hoa ngữ đã có phần nào đó “nói quá” lên về diện mạo thực tế của hậu cung Trung Quốc xưa. Tuy nhiên, chính điều này lại là điểm thu hút lớn của những bộ phim cổ trang, phần nào củng cố danh tiếng cho ngành điện ảnh nước này.
Trên một phương diện nào đó, ta có thể nói phim ảnh đã diễn tả thành công hình tượng những mỹ nữ “tuyệt sắc giai nhân” trong sử sách, chỉ là các đạo diễn đã cố gắng lột tả vẻ đẹp đó phù hợp với quy chuẩn cái đẹp thời hiện đại mà thôi.
Theo Trí Thức Trẻ
Bài viết cùng chuyên mục Khám Phá
Đăng nhận xét