Có rất nhiều ý kiến khác nhau về hình thức quảng bá Online Seeding hay Forum Seeding (Gieo mầm điện tử). Thế nó có lợi hay có hạy, có thể phát triển ở Việt Nam được hay không?
Các hiệu ứng mà forum seeding có thể tạo ra được?
Nói ngắn gọn:
- Truyền tải thông tin sản phẩm-dịch vụ -thương hiệu đến với cộng đồng.
- Tiếp nhận ý kiến, phản ứng của cộng đồng từ đó có sự điều chỉnh, định hướng thích hợp theo kế hoạch truyền thông được hoạch định sẵn.
- Điều chỉnh những thông tin từ cộng đồng về hướng có lợi cho sản phẩm cần quảng cáo.
Cụ thể như:
“Conecting People”- slogan của Nokia rất đúng để thâu tóm kết luận khi bạn tìm tòi về cái gọi là Gieo-mầm-điên-tử: Online Seeding hay Forum Seeding. Là một ngành mới tách riêng từ mảng Marketing-Truyền thông, gần giống như những PR quan hệ với công chúng với xã hội giữa người với người thì OS (FS) họ cũng làm những công việc liên hệ, họ quan hệ với cộng đồng ảo, những người thường xuyên hoặc một ngày có thời gian để lên mạng và đó là môi trường để cho OS (FS) giao tiếp. Ví dụ: bạn có thể hiểu nó nôm na như thế này nhé, thay vì hoạt động tán chuyện thường thấy khi gặp gỡ trực tiếp hay qua điện thoại với nhau thì hình thức OS hay FS nhắc đến ở trên thực hiện thông qua kênh Internet, đồng thời đối tượng ngắm đến là những nội dung vô tình nhưng có chủ ý nhằm mang lại những hiệu-ứng-cần-thiết.
OS hay FS là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vương tới nhằm một mục đích đó là gieo giắc, đưa vào suy nghĩ, truyền bá trên mạng cho một sản phẩm mới sắp sửa được tung ra cho mọi người. Qua đó có thể lấy ý kiến của mọi người về sản phẩm đó để phản ánh lại cho nhà cung ứng sản phẩm hay dịch vụ đó biết để có thể phát triển thêm hoặc chỉnh sửa trước khi tung ra phiên bản chính thức tới tay người tiêu dùng cuối cùng.
Ở Việt Nam ngành này chỉ mới phát triển trong khoảng vài năm gần đây, khi mà truyền thông thương mại điện tử dần trở nên quen thuộc với tất cả mọi người. Còn trên thế giới ngành này cũng đã phát triển từ khoảng hơn chục năm nay khi có sự xuất hiện của các mạng cộng đồng, sự xuất hiện của Blog là thời kỳ nở rộ của dịch vụ này. Trên mạng hiện giờ có nhựng Blogger nổi tiếng mà trang Blog của họ có hàng ngàn người vào mỗi ngày hay những entry mới nhất của họ có hàng trăm comments. Một môi trường quảng bá hình ảnh cụ thể và phản ảnh lại những thông tin rất hữu ích.
Có thể nói rằng đây là hình thức truyền lửa một cách khôn ngoan, khéo léo và rất kinh tế cho những chiến lược phát triển sản phẩm của một công ty. Như những vụ Microsoft, Yahoo… bị lộ những phiên bản dùng thử, hay bị lộ các thông tin về sản phẩm đều là sự Seeding cho sản phẩm mà họ sắp tung ra ngoài thị trường vào những tháng gần nhất là minh chứng thuyết phục cho lợi ích của OS hay FS. Cho nên không thể suy nghĩ theo hướng một chiều OS hay FS chỉ khoanh vùng nhóm đối tượng sản phẩm mới mà ngay cả đó là sẳn phẩm đã có mặt sẵn trên thị trường nhưng cần quảng bá thêm thương hiệu, đã lớn nay còn lớn hơn, đã tốt nay càng tốt hơn… Liệu bạn có nghĩ các hoạt động của OS hay FS mang tầm quá khủng? quá vĩ mô? v.v.. và v..v? Không đâu bạn ạ, ngày nay thì chúng không còn quá xa lạ: Bạn nhận được một link quảng cáo điện thoại khá… hot. Giờ nghỉ trưa vắng vẻ, một cô gái trẻ “làm gì đó” với chiếc điện thoại và tỏ vẻ thỏa mãn… Video clip quảng cáo dù nghiệp dư nhưng khiến bạn thích thú và gửi cho bạn bè xem. Bạn đã vô tình trở thành một mắt xích trong công việc của những forum seeding. Rất quen thuộc phải không nào? Thế đấy, nó trá hình cũng rất tài tình và “hợp lí”.
Các dạng của Forum Seeding
Ồ, hóa ra OS hay FS gần gũi chúng ta đến thế sao? Vậy chúng được chia dạng như thế nào? “Forum seeding có hai dạng: một là xác định đối tượng, forum để rồi seed các chủ đề đề cập, khai thác, lèo lái các chủ đề. Hai là tìm admin của các forum nhắm đến trả chi phí để dán topic cần thảo luận ở hàng ưu tiên. Dù thực hiện theo cách nào thì công việc của những người làm forum seeding là theo dõi, chăm sóc cho các topic ấy”. Các bạn suy ngĩ và tưởng tượng đi, quảng cáo sản phẩm là một dạng truyền tai nhau, tôi nói anh nghe, anh nói tôi nghe. Ở đây, với những topic trên các diễn đàn thì bạn có cả ngàn người đọc, một topic “nói” thì bao nhiêu người khác sẽ “nghe” lại…”…Cứ thế, cứ thế hiệu ứng OS hay FS sẽ lan truyền và đạt được đích ngắm. Tuy nhiên, cái nào cũng có nhiều mặt, OS hay FS cũng không ngoại lệ. Sinh ra, tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường, nó mang đầy đủ những tính cạnh tranh khốc liệt, không khoan nhượng, trở thành công cụ để đẩy mạnh một thương hiệu nhưng đồng thời có thể phá sập một thương hiệu khác: “ Cực hơn và buồn hơn nữa là không hẳn phi vụ seeding nào cũng sạch, nhất là khi lỡ nhận lời seed cho một công ty để kéo khách hàng từ công ty đối phương, mình phải giả bộ so sánh hai cái, nêu ra cái lợi của cái này và chỉ ra bất lợi của cái kia. Không hẳn là bẩn nhưng một nửa sự thật thì không là sự thật…”,- lời tự bạch của một Forum Seeder.
Được ví như một virus của marketing, OS hay FS sẽ sinh sôi nảy nở hay bị triệt tiêu? Câu hỏi này được đặt ra và câu trả lời hãy còn nằm trong tương lai phía trước…
Đăng nhận xét